Vừa qua, Thanh tra tỉnh Yên Bái ban hành Văn bản số 350/TTr-NV.II ngày 08/5/2025 về việc triển khai Văn bản số 1857/UBND-TCD ngày 05/5/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái, theo đó, đề nghị Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, rà soát, xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương.
Tập trung vào 03 nội dung sau:
1. Giải quyết và chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định những vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mới phát sinh thuộc thẩm quyền ngay tại địa phương, cơ sở, cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác đối thoại với công dân trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để nắm bắt thông tin, tâm tư nguyện vọng của người dân, từ đó, có biện pháp xử lý, giải quyết đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân; hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên tỉnh và các cơ quan Trung ương; không để xảy ra “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự. Tập trung giải quyết, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền nhưng đến nay chưa giải quyết dứt điểm.
2. Chủ động nắm chắc tình hình khiếu kiện của công dân tại địa phương và theo dõi chặt chẽ tình hình để xử lý, giải quyết theo thẩm quyền, đặc biệt là các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp mà công dân dự định kéo về các cơ quan Trung ương và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước để khiếu kiện. Kịp thời nắm bắt thông tin khiếu kiện của các công dân địa phương mình đang khiếu kiện vượt cấp và bố trí lực lượng có đủ thẩm quyền để vận động, tuyên truyền, giải thích cho công dân không đi khiếu kiện vượt cấp; bố trí phương tiện, lực lượng để kịp thời đón công dân đang khiếu kiện vượt cấp tại Trung ương (nếu có) về địa phương để giải quyết.
3. Chủ động kiểm tra, rà soát, xử lý, giải quyết các vụ việc công dân của địa phương khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương (nếu có); định kỳ ngày 05 hằng tháng hoặc khi có yêu cầu xây dựng báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết, gửi về Thanh tra tỉnh để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Thanh tra Chính phủ theo quy định./.
Khánh Ly, Thanh tra tỉnh Yên Bái
Vừa qua, Thanh tra tỉnh Yên Bái ban hành Văn bản số 350/TTr-NV.II ngày 08/5/2025 về việc triển khai Văn bản số 1857/UBND-TCD ngày 05/5/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái, theo đó, đề nghị Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, rà soát, xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương.Tập trung vào 03 nội dung sau:
1. Giải quyết và chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định những vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mới phát sinh thuộc thẩm quyền ngay tại địa phương, cơ sở, cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác đối thoại với công dân trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để nắm bắt thông tin, tâm tư nguyện vọng của người dân, từ đó, có biện pháp xử lý, giải quyết đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân; hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên tỉnh và các cơ quan Trung ương; không để xảy ra “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự. Tập trung giải quyết, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền nhưng đến nay chưa giải quyết dứt điểm.
2. Chủ động nắm chắc tình hình khiếu kiện của công dân tại địa phương và theo dõi chặt chẽ tình hình để xử lý, giải quyết theo thẩm quyền, đặc biệt là các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp mà công dân dự định kéo về các cơ quan Trung ương và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước để khiếu kiện. Kịp thời nắm bắt thông tin khiếu kiện của các công dân địa phương mình đang khiếu kiện vượt cấp và bố trí lực lượng có đủ thẩm quyền để vận động, tuyên truyền, giải thích cho công dân không đi khiếu kiện vượt cấp; bố trí phương tiện, lực lượng để kịp thời đón công dân đang khiếu kiện vượt cấp tại Trung ương (nếu có) về địa phương để giải quyết.
3. Chủ động kiểm tra, rà soát, xử lý, giải quyết các vụ việc công dân của địa phương khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương (nếu có); định kỳ ngày 05 hằng tháng hoặc khi có yêu cầu xây dựng báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết, gửi về Thanh tra tỉnh để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Thanh tra Chính phủ theo quy định./.
Khánh Ly, Thanh tra tỉnh Yên Bái
Các bài khác
- Tỉnh Yên Bái triển khai kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV (24/04/2025)
- Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái làm việc với Tổ công tác số 01 của Thanh tra Chính phủ. (24/04/2025)
- Tác động của việc tổ chức Mô hình chính quyền địa phương 02 cấp đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Yên Bái (23/04/2025)
- Thanh tra tỉnh Yên Bái công bố Quyết định thanh tra chuyên đề về công tác quản lý thăm dò, khảo sát, quy hoạch, cấp phép, khai thác, vận chuyển đối với mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Yên Bái. (21/04/2025)
- Ủy ban nhân dân tỉnh giao Thanh tra tỉnh thực hiện Kết luận cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (18/04/2025)
- Hội nghị công tác sắp xếp tổ chức hợp nhất Thanh tra tỉnh Yên Bái và Thanh tra tỉnh Lào Cai (15/04/2025)
- Thanh tra tỉnh Yên Bái dự Hội nghị ký giao ước thi đua Cụm thi đua số V – Thanh tra Chính phủ năm 2025 (15/04/2025)
- Tỉnh Yên Bái ban hành kế hoạch thanh tra chuyên đề về công tác quản lý thăm dò, khảo sát, quy hoạch, cấp phép, khai thác, vận chuyển đối với các mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Yên Bái (02/04/2025)
- Một số kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo Quý I năm 2025 trên địa bàn tỉnh Yên Bái (20/03/2025)
- Từ tháng 12/2024 đến tháng 02/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái chỉ đạo kiểm tra, rà soát, giải quyết kịp thời 26 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định (14/03/2025)
Xem thêm »