Thời gian thực hiện Kế hoạch từ tháng 8 năm 2024 cho đến khi kết thúc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Một buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái
Mục đích của Kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở, trong đó tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo an ninh, trật tự trước, trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XX, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp lên tỉnh và thủ đô Hà Nội trong dịp diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kịp thời xử lý các tình huống phát sinh phức tạp, các đoàn khiếu kiện đông người, phức tạp, bức xúc, kéo dài trong thời gian diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã đề ra 05 nội dung để triển khai thực hiện tốt công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, cụ thể:
1. Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật và thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời chỉ đạo để xử lý, giải quyết những vụ việc bức xúc, khiếu kiện đông người, phức tạp, không để phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
2. Tổ chức tốt việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh và tại các cơ quan, đơn vị trước, trong và sau thời gian Đại hội Đảng các cấp tỉnh Yên Bái và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; duy trì nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; thông báo niêm yết công khai lịch tiếp công dân theo quy định.
3. Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo tại địa phương, hạn chế thấp nhất các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, vượt cấp; đặc biệt, đối với các trường hợp công dân tổ chức khiếu kiện đông người, phức tạp có biểu hiện gây rối, làm mất an ninh, trật tự tại các địa điểm liên quan đến việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp tỉnh Yên Bái, địa điểm Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, địa điểm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
4. Tăng cường đối thoại với tổ chức, cá nhân có khiếu nại, kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở, hạn chế để phát sinh khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh và Trung ương.
5. Xử lý các tình huống phát sinh khi có công dân đến khiếu kiện:
- Trường hợp công dân đến khiếu kiện đơn lẻ: Ban Tiếp côn dân tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phân công cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp công dân, tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân để xử lý theo quy định; báo cáo kết quả với người có thẩm quyền về tình hình tiếp nhận và kiến nghị, đề xuất xử lý đơn đảm bảo kịp thời, đúng thời hạn quy định.
- Trường hợp công dân khiếu kiện đông người lên huyện, lên tỉnh:
+ Đối với vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ công tác liên ngành tiếp công dân của tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố (nơi có công dân khiếu kiện) trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân, tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân để xử lý theo quy định.
+ Đối với vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng các sở, ban, ngành thì Thủ trưởng các sở, ban, ngành có trách nhiệm phối hợp với Tổ công tác liên ngành tiếp công dân của tỉnh tổ chức tiếp công dân và xử lý ngay các vụ việc; đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khiếu kiện đông người, vượt cấp lên tỉnh thì Chủ tịch UBND cấp huyện phải chủ động, phối hợp với Tổ công tác liên ngành tiếp công dân của tỉnh và các đơn vị có liên quan tổ chức tiếp, vận động, thuyết phục công dân trở về địa phương để giải quyết.
+ Trường hợp công dân khiếu kiện tại các cơ quan Trung ương: Yêu cầu lãnh đạo UBND cấp huyện (nơi có công dân khiếu kiện) phối hợp với Tổ công tác liên ngành tiếp công dân của tỉnh và các cơ quan Trung ương trực tiếp tham gia tiếp, thuyết phục, vận động và tổ chức đưa công dân trở về địa phương.
+ Đối với việc công dân khiếu kiện đông người, phức tạp tại Trụ sở các cơ quan trong tỉnh và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo tỉnh (ngoài Trụ sở tiếp công dân): Yêu cầu Tổ công tác liên ngành tiếp công dân của tỉnh chủ động nắm tình hình, phối hợp với lãnh đạo các địa phương, đơn vị có liên quan và lực lượng công an, bảo vệ an ninh trật tự tuyên truyền, giải thích, yêu cầu công dân đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, của huyện hoặc đến các cơ quan có thẩm quyền để tiếp theo quy định; kịp thời có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi chống người thi hành công vụ, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự công cộng.
Cũng tại Kế hoạch này, Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau: (1) Tổ chức tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân; (2) tiếp tục chủ động, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết, đặc biệt là những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp để chủ động hướng dẫn, đôn đốc, có biện pháp xử lý dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng”; (3) phối hợp chặt chẽ trong việc tham mưu giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, tham mưu thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài và Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ, Văn bản số 4011/VPCP-V.I ngày 09/11/2022, Văn bản số 4076/VPCP-V.I ngày 03/6/2023 của Văn phòng Chính phủ, Kế hoạch số 98/KH-UBND ngày 16/4/2021 của UBND tỉnh, Kết luận số 634-KL/TU ngày 05/5/2023, Kết luận số 713-KL/TU ngày 20/9/2023 của Thường trực Tỉnh ủy; (4) tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức đối thoại để công dân hiểu và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật; (5) tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, tổ chức hoà giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân góp phần hạn chế phát sinh khiếu kiện…
Khánh Ly, Thanh tra tỉnh Yên Bái
Thời gian thực hiện Kế hoạch từ tháng 8 năm 2024 cho đến khi kết thúc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Mục đích của Kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở, trong đó tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo an ninh, trật tự trước, trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XX, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp lên tỉnh và thủ đô Hà Nội trong dịp diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kịp thời xử lý các tình huống phát sinh phức tạp, các đoàn khiếu kiện đông người, phức tạp, bức xúc, kéo dài trong thời gian diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã đề ra 05 nội dung để triển khai thực hiện tốt công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, cụ thể:
1. Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật và thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời chỉ đạo để xử lý, giải quyết những vụ việc bức xúc, khiếu kiện đông người, phức tạp, không để phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
2. Tổ chức tốt việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh và tại các cơ quan, đơn vị trước, trong và sau thời gian Đại hội Đảng các cấp tỉnh Yên Bái và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; duy trì nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; thông báo niêm yết công khai lịch tiếp công dân theo quy định.
3. Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo tại địa phương, hạn chế thấp nhất các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, vượt cấp; đặc biệt, đối với các trường hợp công dân tổ chức khiếu kiện đông người, phức tạp có biểu hiện gây rối, làm mất an ninh, trật tự tại các địa điểm liên quan đến việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp tỉnh Yên Bái, địa điểm Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, địa điểm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
4. Tăng cường đối thoại với tổ chức, cá nhân có khiếu nại, kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở, hạn chế để phát sinh khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh và Trung ương.
5. Xử lý các tình huống phát sinh khi có công dân đến khiếu kiện:
- Trường hợp công dân đến khiếu kiện đơn lẻ: Ban Tiếp côn dân tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phân công cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp công dân, tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân để xử lý theo quy định; báo cáo kết quả với người có thẩm quyền về tình hình tiếp nhận và kiến nghị, đề xuất xử lý đơn đảm bảo kịp thời, đúng thời hạn quy định.
- Trường hợp công dân khiếu kiện đông người lên huyện, lên tỉnh:
+ Đối với vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ công tác liên ngành tiếp công dân của tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố (nơi có công dân khiếu kiện) trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân, tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân để xử lý theo quy định.
+ Đối với vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng các sở, ban, ngành thì Thủ trưởng các sở, ban, ngành có trách nhiệm phối hợp với Tổ công tác liên ngành tiếp công dân của tỉnh tổ chức tiếp công dân và xử lý ngay các vụ việc; đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khiếu kiện đông người, vượt cấp lên tỉnh thì Chủ tịch UBND cấp huyện phải chủ động, phối hợp với Tổ công tác liên ngành tiếp công dân của tỉnh và các đơn vị có liên quan tổ chức tiếp, vận động, thuyết phục công dân trở về địa phương để giải quyết.
+ Trường hợp công dân khiếu kiện tại các cơ quan Trung ương: Yêu cầu lãnh đạo UBND cấp huyện (nơi có công dân khiếu kiện) phối hợp với Tổ công tác liên ngành tiếp công dân của tỉnh và các cơ quan Trung ương trực tiếp tham gia tiếp, thuyết phục, vận động và tổ chức đưa công dân trở về địa phương.
+ Đối với việc công dân khiếu kiện đông người, phức tạp tại Trụ sở các cơ quan trong tỉnh và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo tỉnh (ngoài Trụ sở tiếp công dân): Yêu cầu Tổ công tác liên ngành tiếp công dân của tỉnh chủ động nắm tình hình, phối hợp với lãnh đạo các địa phương, đơn vị có liên quan và lực lượng công an, bảo vệ an ninh trật tự tuyên truyền, giải thích, yêu cầu công dân đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, của huyện hoặc đến các cơ quan có thẩm quyền để tiếp theo quy định; kịp thời có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi chống người thi hành công vụ, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự công cộng.
Cũng tại Kế hoạch này, Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau: (1) Tổ chức tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân; (2) tiếp tục chủ động, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết, đặc biệt là những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp để chủ động hướng dẫn, đôn đốc, có biện pháp xử lý dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng”; (3) phối hợp chặt chẽ trong việc tham mưu giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, tham mưu thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài và Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ, Văn bản số 4011/VPCP-V.I ngày 09/11/2022, Văn bản số 4076/VPCP-V.I ngày 03/6/2023 của Văn phòng Chính phủ, Kế hoạch số 98/KH-UBND ngày 16/4/2021 của UBND tỉnh, Kết luận số 634-KL/TU ngày 05/5/2023, Kết luận số 713-KL/TU ngày 20/9/2023 của Thường trực Tỉnh ủy; (4) tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức đối thoại để công dân hiểu và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật; (5) tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, tổ chức hoà giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân góp phần hạn chế phát sinh khiếu kiện…
Khánh Ly, Thanh tra tỉnh Yên Bái
Các bài khác
- Công bố Quyết định thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong lĩnh vực công chứng, chứng thực đối với Văn phòng công chứng Nguyễn Nhật. (19/08/2024)
- Thanh tra tỉnh Yên Bái thanh tra việc quản lý, sử dụng đất của Công ty Cổ phần chè Văn Hưng (20/07/2024)
- Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, ngăn chặn, phòng ngừa sai phạm trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). (15/07/2024)
- Sắp xếp, tổ chức bộ máy của Thanh tra tỉnh Yên Bái hướng đến tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. (13/07/2024)
- Thanh tra tỉnh Yên Bái công bố Quyết định thanh tra trách nhiệm Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái (02/07/2024)
- Tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh (24/06/2024)
- Kết quả sau 03 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 01/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh tra. (19/06/2024)
- “Tham nhũng vặt” - Nhận diện và một số giải pháp phòng, chống (18/06/2024)
- Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Yên Bái trao đổi với Cổng Thông tin điện tử tỉnh với chủ đề “Yên Bái nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực” (28/05/2024)
- Vừa qua, Thanh tra tỉnh đã tiến hành công bố Quyết định số 86/QĐ-TTr ngày 27/3/2024 của Chánh Thanh tra tỉnh về việc thanh tra Trung tâm Y tế huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. (11/04/2024)
Xem thêm »