Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra tỉnh đã tích cực phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tiến hành đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương tập trung xử lý, giải quyết các vụ việc do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao; thường xuyên phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, không để phát sinh vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài; công tác tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, xử lý đơn được UBND tỉnh giao luôn được Thanh tra tỉnh triển khai kịp thời, hiệu quả, nội dung tham mưu nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao của các cấp, các ngành và UBND tỉnh.
Đồng chí Trần Huy Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ hằng tháng
6 tháng đầu năm 2024, công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo luôn được Thanh tra tỉnh Yên Bái quan tâm, triển khai thực hiện. Ngay từ đầu năm 2024, Thanh tra tỉnh Yên Bái đã có Công văn đề nghị Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt, thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, xử lý đơn; giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền; tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền; chủ động nắm bắt tình hình, trao đổi thông tin, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, địa phương với Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh để kịp thời xử lý các tình huống tập trung khiếu kiện phức tạp, đông người, vượt cấp, gây mất an ninh trật tự hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền chỉ đạo xử lý theo quy định, không để phát sinh “điểm nóng” trước, trong và sau Tết.
Việc theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được Thanh tra tỉnh Yên Bái thực hiện thường xuyên, với mục tiêu không để phát sinh điểm nóng, tình trạng công dân tụ tập đông người, phức tạp, vượt cấp. Thanh tra tỉnh Yên Bái đã xây dựng và ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2024; đôn đốc các cơ quan, địa phương tiếp tục triển khai, sử dụng Phần mềm Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo; ngoài ra trong 6 tháng đầu năm Thanh tra tỉnh Yên Bái đã ban hành 77 văn bản để tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về khiếu nại, tố cáo.
* Một số kết quả cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2024:
- Công tác tiếp công dân:
6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp 732 lượt công dân với tổng số 976 người được tiếp. Riêng Thanh tra tỉnh đã tiếp 17 lượt công dân với tổng số 18 người đến thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa điểm tiếp công dân của Thanh tra tỉnh, không phát sinh vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, Thanh tra tỉnh đã hướng dẫn, chuyển nội dung đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết, trả lời theo quy định.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra tỉnh tiếp tục duy trì việc tiếp công dân thường xuyên trong giờ hành chính tất cả các ngày làm việc; trực tiếp công dân các ngày nghỉ lễ của đất nước; phối hợp tốt với Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Tình hình tiếp nhận, xử lý đơn:
6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh tiếp nhận 992 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong đó số đơn đủ điều kiện xử lý là 894 đơn.
Riêng Thanh tra tỉnh, đã tiếp nhận 41 đơn, trong đó có 15/41 đơn đủ điều kiện xử lý; không có đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh. Thanh tra tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn công dân và chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra tỉnh được Ủy ban nhân dân tỉnh giao tham mưu, xử lý 17 đơn của công dân. Kết quả: đã tham mưu xử lý 17/17 đơn (=100%).
- Kết quả tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo:
6 tháng đầu năm 2024, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính Nhà nước là 50 đơn với 50 vụ việc. Thanh tra tỉnh Yên Bái được Chủ tịch UBND tỉnh giao tham mưu giải quyết 04 vụ việc gồm: 02 vụ việc khiếu nại, 02 vụ việc tố cáo của công dân. Đến nay đã tham mưu giải quyết xong 02/04 vụ việc (=50%), còn 02 vụ việc đang tham mưu giải quyết theo quy định.
Đại Quyền - Văn phòng Thanh tra tỉnh
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra tỉnh đã tích cực phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tiến hành đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương tập trung xử lý, giải quyết các vụ việc do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao; thường xuyên phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, không để phát sinh vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài; công tác tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, xử lý đơn được UBND tỉnh giao luôn được Thanh tra tỉnh triển khai kịp thời, hiệu quả, nội dung tham mưu nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao của các cấp, các ngành và UBND tỉnh.6 tháng đầu năm 2024, công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo luôn được Thanh tra tỉnh Yên Bái quan tâm, triển khai thực hiện. Ngay từ đầu năm 2024, Thanh tra tỉnh Yên Bái đã có Công văn đề nghị Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt, thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, xử lý đơn; giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền; tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền; chủ động nắm bắt tình hình, trao đổi thông tin, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, địa phương với Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh để kịp thời xử lý các tình huống tập trung khiếu kiện phức tạp, đông người, vượt cấp, gây mất an ninh trật tự hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền chỉ đạo xử lý theo quy định, không để phát sinh “điểm nóng” trước, trong và sau Tết.
Việc theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được Thanh tra tỉnh Yên Bái thực hiện thường xuyên, với mục tiêu không để phát sinh điểm nóng, tình trạng công dân tụ tập đông người, phức tạp, vượt cấp. Thanh tra tỉnh Yên Bái đã xây dựng và ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2024; đôn đốc các cơ quan, địa phương tiếp tục triển khai, sử dụng Phần mềm Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo; ngoài ra trong 6 tháng đầu năm Thanh tra tỉnh Yên Bái đã ban hành 77 văn bản để tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về khiếu nại, tố cáo.
* Một số kết quả cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2024:
- Công tác tiếp công dân:
6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp 732 lượt công dân với tổng số 976 người được tiếp. Riêng Thanh tra tỉnh đã tiếp 17 lượt công dân với tổng số 18 người đến thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa điểm tiếp công dân của Thanh tra tỉnh, không phát sinh vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, Thanh tra tỉnh đã hướng dẫn, chuyển nội dung đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết, trả lời theo quy định.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra tỉnh tiếp tục duy trì việc tiếp công dân thường xuyên trong giờ hành chính tất cả các ngày làm việc; trực tiếp công dân các ngày nghỉ lễ của đất nước; phối hợp tốt với Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Tình hình tiếp nhận, xử lý đơn:
6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh tiếp nhận 992 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong đó số đơn đủ điều kiện xử lý là 894 đơn.
Riêng Thanh tra tỉnh, đã tiếp nhận 41 đơn, trong đó có 15/41 đơn đủ điều kiện xử lý; không có đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh. Thanh tra tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn công dân và chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra tỉnh được Ủy ban nhân dân tỉnh giao tham mưu, xử lý 17 đơn của công dân. Kết quả: đã tham mưu xử lý 17/17 đơn (=100%).
- Kết quả tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo:
6 tháng đầu năm 2024, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính Nhà nước là 50 đơn với 50 vụ việc. Thanh tra tỉnh Yên Bái được Chủ tịch UBND tỉnh giao tham mưu giải quyết 04 vụ việc gồm: 02 vụ việc khiếu nại, 02 vụ việc tố cáo của công dân. Đến nay đã tham mưu giải quyết xong 02/04 vụ việc (=50%), còn 02 vụ việc đang tham mưu giải quyết theo quy định.
Đại Quyền - Văn phòng Thanh tra tỉnh
Các bài khác
- Một số kết quả công tác thanh tra của Thanh tra tỉnh Yên Bái trong 6 tháng đầu năm 2024 (19/06/2024)
- Một số kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh Yên Bái trong 6 tháng đầu năm 2024 (19/06/2024)
- Thanh tra tỉnh thực hiện vượt chỉ tiêu tỉnh giao nhiệm vụ phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn năm 2024. (18/06/2024)
- Một số kết quả trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh Yên Bái trong 4 tháng năm 2024. (13/05/2024)
- Một số kết quả trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh Yên Bái trong 3 tháng năm 2024 (04/04/2024)
- Công bố Quyết định thanh tra đối với Ủy ban nhân dân huyện Văn Chấn (29/03/2024)
- Công bố Quyết định thanh tra trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp của Sở Y tế tỉnh Yên Bái (07/03/2024)
- Thanh tra tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 (22/01/2024)
- Công bố các Quyết định thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Yên Bái (21/01/2024)
- Chi bộ Văn phòng thuộc Đảng bộ Thanh tra tỉnh Yên Bái tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới. (16/12/2023)
Xem thêm »