9 tháng đầu năm 2024, số lượt tiếp công dân của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái có chiều hướng giảm, song số đơn tiếp nhận, số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính Nhà nước tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2023, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai. Nguyên nhân xuất phát từ việc công dân chưa nhất trí các nội dung liên quan đến đến quá trình thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.
Toàn cảnh buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái
Một số kết quả cụ thể như sau:
* Công tác tiếp công dân:
9 tháng đầu năm 2024, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp 1.373 lượt công dân đến thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 1.695 người được tiếp. Toàn tỉnh có 12 lượt đoàn đoàn đông người với 164 người được tiếp, phát sinh tại Trụ sở Tiếp công dân của UBND tỉnh; Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND huyện Lục Yên. Tổng số vụ việc phát sinh qua tiếp công dân là 938 vụ, trong đó: tiếp lần đầu 662 vụ; tiếp nhiều lần: 276 vụ.
* Tình hình tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn:
9 tháng năm 2024, toàn tỉnh tiếp nhận 1.777 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong đó số đơn đủ điều kiện xử lý là 1.589 đơn.
* Kết quả tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh:
- 9 tháng năm 2024, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính Nhà nước là 1.045 đơn với 1.045 vụ việc (trong đó: 59 vụ việc khiếu nại; 28 vụ việc tố cáo; 958 vụ việc kiến nghị, phản ánh);
- Kết quả giải quyết: Khiếu nại: Đã giải quyết 44 đơn, 44 vụ việc/59 đơn, 59 vụ việc (tỷ lệ giải quyết đạt 74,6%); tố cáo: Đã giải quyết 24 đơn, 24 vụ việc/28 đơn, 28 vụ việc (tỷ lệ giải quyết đạt 85,7%); kiến nghị, phản ánh: Đã giải quyết 814 vụ việc/958 vụ việc thuộc thẩm quyền (tỷ lệ giải quyết đạt 85%).
Các vụ việc còn lại đang trong thời hạn xem xét, giải quyết theo quy định.
Khánh Ly, Thanh tra tỉnh Yên Bái
9 tháng đầu năm 2024, số lượt tiếp công dân của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái có chiều hướng giảm, song số đơn tiếp nhận, số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính Nhà nước tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2023, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai. Nguyên nhân xuất phát từ việc công dân chưa nhất trí các nội dung liên quan đến đến quá trình thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Một số kết quả cụ thể như sau:
* Công tác tiếp công dân:
9 tháng đầu năm 2024, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp 1.373 lượt công dân đến thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 1.695 người được tiếp. Toàn tỉnh có 12 lượt đoàn đoàn đông người với 164 người được tiếp, phát sinh tại Trụ sở Tiếp công dân của UBND tỉnh; Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND huyện Lục Yên. Tổng số vụ việc phát sinh qua tiếp công dân là 938 vụ, trong đó: tiếp lần đầu 662 vụ; tiếp nhiều lần: 276 vụ.
* Tình hình tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn:
9 tháng năm 2024, toàn tỉnh tiếp nhận 1.777 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong đó số đơn đủ điều kiện xử lý là 1.589 đơn.
* Kết quả tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh:
- 9 tháng năm 2024, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính Nhà nước là 1.045 đơn với 1.045 vụ việc (trong đó: 59 vụ việc khiếu nại; 28 vụ việc tố cáo; 958 vụ việc kiến nghị, phản ánh);
- Kết quả giải quyết: Khiếu nại: Đã giải quyết 44 đơn, 44 vụ việc/59 đơn, 59 vụ việc (tỷ lệ giải quyết đạt 74,6%); tố cáo: Đã giải quyết 24 đơn, 24 vụ việc/28 đơn, 28 vụ việc (tỷ lệ giải quyết đạt 85,7%); kiến nghị, phản ánh: Đã giải quyết 814 vụ việc/958 vụ việc thuộc thẩm quyền (tỷ lệ giải quyết đạt 85%).
Các vụ việc còn lại đang trong thời hạn xem xét, giải quyết theo quy định.
Khánh Ly, Thanh tra tỉnh Yên Bái