Trong 02 tháng đầu năm 2025, Thanh tra tỉnh tiếp tục tập trung, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái tiếp công dân định kỳ tháng 02/2025
Một số kết quả cụ thể đạt được trong 02 tháng năm 2025
1. Công tác thanh tra
a) Kết quả thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh tra
02 tháng đầu năm 2025, Thanh tra tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra; tiếp tục thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 01/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh tra.
Căn cứ Kế hoạch thanh tra năm 2025 của tỉnh Yên Bái, Thanh tra tỉnh đã ban hành các văn bản thông báo đến từng đối tượng thanh tra của Thanh tra tỉnh trong năm 2025.
Tiến hành khảo sát, thu thập thông tin phục vụ công tác thanh tra chuyên đề công tác quản lý thăm dò, khảo sát, quy hoạch, cấp phép, khai thác, vận chuyển đối với các mỏ vật liệu xây dựng thanh tra chuyên đề về công tác quản lý thăm dò, khảo sát, quy hoạch, cấp phép, khai thác, vận chuyển đối với các mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Đề nghị các sở, ngành, địa phương và các tổ chức thanh tra trong tỉnh nghiên cứu hướng dẫn thực hiện quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra tại Thông tư số 08/2024/TT-TTCP ngày 18/12/2024 của Tổng Thanh tra Chính phủ để tổ chức thực hiện.
b) Kết quả thực hiện công tác thanh tra
Trong 02 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh tiến hành triển khai 09 cuộc thanh tra hành chính, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành (trong đó 02 cuộc thanh tra hành chính và 07 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành). Qua thanh tra phát hiện sai phạm với tổng số tiền 168,92 triệu đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền 2,54 triệu đồng, kiến nghị xử lý khác về kinh tế 166,38 triệu đồng. Ban hành 37 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 2.601,4 triệu đồng, bằng hình thức khác 56,26 triệu đồng.
2. Công tác tiếp công dân, xử lý đơn, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo
a) Công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo
Trong 02 tháng đầu năm 2025, công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo tiếp tục được Thanh tra tỉnh quan tâm, triển khai thực hiện; phối hợp tốt với Tổ giúp việc, Tổ công tác theo Quyết định số 1846/QĐ-UBND ngày 17/9/2024 của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Tổ công tác và Tổ giúp việc Tổ công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XX, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 trực tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài phục vụ Đại hội đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng dự thảo Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế tiếp công dân trực tuyến trên địa bàn tỉnh Yên Bái và triển khai Mô hình tiếp công dân trực tuyến theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Trong 02 tháng đầu năm 2025, việc theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện thường xuyên, với mục tiêu không để phát sinh điểm nóng, tình trạng công dân tụ tập đông người, phức tạp, vượt cấp.
b) Kết quả công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Công tác tiếp công dân:
02 tháng năm 2025, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp 231 lượt công dân với tổng số 271 người được tiếp. Riêng Thanh tra tỉnh đã tiếp 13 lượt công dân với tổng số 17 người đến thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa điểm tiếp công dân của Thanh tra tỉnh, không phát sinh vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết. Thanh tra tỉnh đã hướng dẫn, chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết, trả lời theo quy định.
Trong tháng, Thanh tra tỉnh tiếp tục duy trì việc tiếp công dân thường xuyên trong giờ hành chính tất cả các ngày làm việc; trực tiếp công dân các ngày nghỉ lễ theo quy định; phối hợp tốt với Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Tình hình tiếp nhận, xử lý đơn:
02 tháng năm 2025, toàn tỉnh tiếp nhận 351 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong đó số đơn đủ điều kiện xử lý là 326 đơn.
Riêng Thanh tra tỉnh, đã tiếp nhận 12 đơn, trong đó có 07/12 đơn đủ điều kiện xử lý (03 đơn tố cáo; 04 đơn kiến nghị, phản ánh); không có đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh. Thanh tra tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn công dân và chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Trong 2 tháng đầu năm 2025, Thanh tra tỉnh được Ủy ban nhân dân tỉnh giao tham mưu, xử lý 08 đơn của công dân. Kết quả: đã tham mưu xử lý 05/08 đơn, còn 03 đơn đang tham mưu xử lý theo quy định.
- Kết quả tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo:
02 tháng năm 2025, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính Nhà nước là 13 đơn với 13 vụ việc (trong đó 10 vụ việc khiếu nại và 03 vụ việc tố cáo). Thanh tra tỉnh không phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết.
3. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, trong 02 tháng năm 2025, Thanh tra tỉnh đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 11 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh, ngoài ra, Thanh tra tỉnh đã ban hành 12 văn bản triển khai, thực hiện về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong nội bộ cơ quan.
Đại Quyền - Văn phòng Thanh tra tỉnh
Trong 02 tháng đầu năm 2025, Thanh tra tỉnh tiếp tục tập trung, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Một số kết quả cụ thể đạt được trong 02 tháng năm 2025
1. Công tác thanh tra
a) Kết quả thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh tra
02 tháng đầu năm 2025, Thanh tra tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra; tiếp tục thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 01/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh tra.
Căn cứ Kế hoạch thanh tra năm 2025 của tỉnh Yên Bái, Thanh tra tỉnh đã ban hành các văn bản thông báo đến từng đối tượng thanh tra của Thanh tra tỉnh trong năm 2025.
Tiến hành khảo sát, thu thập thông tin phục vụ công tác thanh tra chuyên đề công tác quản lý thăm dò, khảo sát, quy hoạch, cấp phép, khai thác, vận chuyển đối với các mỏ vật liệu xây dựng thanh tra chuyên đề về công tác quản lý thăm dò, khảo sát, quy hoạch, cấp phép, khai thác, vận chuyển đối với các mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Đề nghị các sở, ngành, địa phương và các tổ chức thanh tra trong tỉnh nghiên cứu hướng dẫn thực hiện quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra tại Thông tư số 08/2024/TT-TTCP ngày 18/12/2024 của Tổng Thanh tra Chính phủ để tổ chức thực hiện.
b) Kết quả thực hiện công tác thanh tra
Trong 02 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh tiến hành triển khai 09 cuộc thanh tra hành chính, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành (trong đó 02 cuộc thanh tra hành chính và 07 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành). Qua thanh tra phát hiện sai phạm với tổng số tiền 168,92 triệu đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền 2,54 triệu đồng, kiến nghị xử lý khác về kinh tế 166,38 triệu đồng. Ban hành 37 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 2.601,4 triệu đồng, bằng hình thức khác 56,26 triệu đồng.
2. Công tác tiếp công dân, xử lý đơn, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo
a) Công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo
Trong 02 tháng đầu năm 2025, công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo tiếp tục được Thanh tra tỉnh quan tâm, triển khai thực hiện; phối hợp tốt với Tổ giúp việc, Tổ công tác theo Quyết định số 1846/QĐ-UBND ngày 17/9/2024 của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Tổ công tác và Tổ giúp việc Tổ công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XX, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 trực tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài phục vụ Đại hội đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng dự thảo Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế tiếp công dân trực tuyến trên địa bàn tỉnh Yên Bái và triển khai Mô hình tiếp công dân trực tuyến theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Trong 02 tháng đầu năm 2025, việc theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện thường xuyên, với mục tiêu không để phát sinh điểm nóng, tình trạng công dân tụ tập đông người, phức tạp, vượt cấp.
b) Kết quả công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Công tác tiếp công dân:
02 tháng năm 2025, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp 231 lượt công dân với tổng số 271 người được tiếp. Riêng Thanh tra tỉnh đã tiếp 13 lượt công dân với tổng số 17 người đến thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa điểm tiếp công dân của Thanh tra tỉnh, không phát sinh vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết. Thanh tra tỉnh đã hướng dẫn, chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết, trả lời theo quy định.
Trong tháng, Thanh tra tỉnh tiếp tục duy trì việc tiếp công dân thường xuyên trong giờ hành chính tất cả các ngày làm việc; trực tiếp công dân các ngày nghỉ lễ theo quy định; phối hợp tốt với Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Tình hình tiếp nhận, xử lý đơn:
02 tháng năm 2025, toàn tỉnh tiếp nhận 351 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong đó số đơn đủ điều kiện xử lý là 326 đơn.
Riêng Thanh tra tỉnh, đã tiếp nhận 12 đơn, trong đó có 07/12 đơn đủ điều kiện xử lý (03 đơn tố cáo; 04 đơn kiến nghị, phản ánh); không có đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh. Thanh tra tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn công dân và chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Trong 2 tháng đầu năm 2025, Thanh tra tỉnh được Ủy ban nhân dân tỉnh giao tham mưu, xử lý 08 đơn của công dân. Kết quả: đã tham mưu xử lý 05/08 đơn, còn 03 đơn đang tham mưu xử lý theo quy định.
- Kết quả tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo:
02 tháng năm 2025, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính Nhà nước là 13 đơn với 13 vụ việc (trong đó 10 vụ việc khiếu nại và 03 vụ việc tố cáo). Thanh tra tỉnh không phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết.
3. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, trong 02 tháng năm 2025, Thanh tra tỉnh đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 11 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh, ngoài ra, Thanh tra tỉnh đã ban hành 12 văn bản triển khai, thực hiện về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong nội bộ cơ quan.
Đại Quyền - Văn phòng Thanh tra tỉnh
Các bài khác
- Yên Bái: Kết quả cải cách hành chính năm 2024 (10/02/2025)
- Thanh tra tỉnh quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025 (04/02/2025)
- Thanh tra tỉnh Yên Bái hoàn thành xuất sắc, toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024. (22/01/2025)
- Một số kết quả trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh Yên Bái tháng 01 năm 2025. (22/01/2025)
- Các chỉ tiêu chủ yếu của công tác cải cách hành chính nhà nước năm 2025 của tỉnh Yên Bái (31/12/2024)
- UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo tăng cường triển khai dịch vụ công lĩnh vực đất đai (31/12/2024)
- Yên Bái quyết tâm phấn đấu nằm trong nhóm các tỉnh, thành có chỉ số cải cách hành chính cao nhất cả nước (31/12/2024)
- Cải cách hành chính ở Yên Bái: Tích cực, chủ động, quyết liệt, nỗ lực (31/12/2024)
- Yên Bái tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng (26/12/2024)
- Yên Bái đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến (25/12/2024)
Xem thêm »